มาเรียนบาลีกันดีกว่า มหาบาลีวิชชาลัย เปิดสอนภาษาบาลีให้กับผู้สนใจทั่วไป


โดยปกติการเรียนภาษาบาลีเราจะเห็นว่าเป็นเรื่องของพระภิกษุสามเณรเท่านั้นที่เล่าเรียนกัน สำหรับคนธรรมดาทั่วไปส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยได้สนใจในเรื่องนี้ หรือบางคนอยากเรียนแต่ไม่รู้ว่ามีที่ใดบ้างที่เปิดสอนภาษาบาลีให้กับบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่พระภิกษุสามเณร วันนี้เรามีข่าวคราวเกี่ยวกับเรื่องนี้มานำเสนอให้ผู้ที่สนใจเรียนภาษาบาลีได้รับทราบกัน

การเรียนภาษาบาลีเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหร้บชาวพุทธ ด้วยเห็นคุณค่าของภาษาบาลีทางมหาบาลีวิชชาลัย จึงได้เปิดทำการเรียนการสอนภาษาบาลีให้กับผู้สนใจทั่วไป โดยทางมหาบาลีวิชชาลัย ได้เปิดสอนภาษาบาลีหลายหลักสูตรตามอัธยาศัยของผู้เรียน ทั้งนี้ยืดหยุ่นไปตามกลุ่มผู้เรียนในด้านเนื้อหาและระยะเวลาที่เรียน โดยเปิดสอน 3 หลักสูตรดังนี้

1.หลักสูตรภาษาบาลีเบื้องต้น มหาบาลีวิชชาลัย  ใช้หลักสูตรและหนังสือเรียนบาลีที่พัฒนาขึ้นใหม่โดยพระอาจารย์และคณาจารย์มหาบาลีวิชชาลัย (6-8 เล่ม) กล่าวได้ว่า นี่คือชุดหนังสือเรียนภาษาบาลีในระดับเริ่มต้นที่มาตรฐานที่สุดและน่าจะเป็นหนังสือเรียนภาษาบาลีที่ดีที่สุดสำหรับบุคคลทั่วไปในขณะนี้ เมื่อเรียนจบตามหลักสูตรนี้ จะทำให้ผู้เรียนมีพื้นฐานภาษาบาลีที่แน่น มีความรู้เบื้องต้นที่ดีสำหรับการศึกษาภาษาบาลีชั้นต่อ ๆ ไป
ผู้เรียนภาษาบาลีตามหลักสูตรนี้ ไม่ได้ต้องการวุฒิบาลีเพื่อไปทำอะไรอื่น นอกจากเพื่อการศึกษาและปฏิบัติธรรมเฉพาะตน การศึกษาภาษาบาลีตามหลักสูตรนี้ จะมีการจัดสอบเป็นการภายในเพื่อวัดความก้าวหน้าและทำให้ผู้เรียนรู้ความสามารถในการเรียนรู้ของตนเอง

หลักสูตรภาษาบาลีเบื้องต้น (หลักสูตรมหาบาลีวิชชาลัย) เรียน 1 ปี (เฉพาะวันอาทิตย์เต็มวัน) สถานที่เรียน วัดโมลีโลกยาราม กรุงเทพฯ เริ่มเรียนประมาณเดือนสิงหาคม ของทุกปี

2. หลักสูตรบาลีสนามหลวง (บาลีศึกษา) ใช้หนังสือเรียนประโยค 1-2-3 เหมือนที่พระภิกษุสามเณรเรียนบาลีทุกประการ หลักสูตรนี้สำหรับบุคคลทั่วไปที่อยากเรียนบาลีแบบพระภิกษุสามเณรและอยากสอบบาลีสนามหลวงแบบพระภิกษุสามเณร การสอบใช้เกณฑ์บาลีสนามหลวง แต่วิธีการเรียนการสอนมีการปรับระบบช่วยให้เรียนได้ง่ายขึ้น
ผู้เรียนภาษาบาลีตามหลักสูตรนี้ หากสามารถเรียนรู้ได้เร็ว ก็จะพร้อมสอบในปีถัดไป
การสอบได้แต่ละชั้นตามหลักสูตรนี้ จะเรียกว่า ผู้จบประโยคบาลีศึกษา 1-2-3 (บ.ศ.1-2-3) ไปเรื่อย ๆ จนถึงบาลีศึกษา 9 (บ.ศ.9) เทียบเท่ากับ เปรียญธรรม 1-2-3-9 ประโยค 1-2, ป.ธ.9) ของพระภิกษุสามเณร

หลักสูตรบาลีสนามหลวง เรียน 1-2 ปีสอบ (สำหรับผู้พร้อมก็สอบปีแรกเลย) (เรียนเฉพาะวันเสาร์เต็มวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.) สถานที่เรียน วัดโมลีโลกยาราม กรุงเทพฯ เริ่มเรียนประมาณเดือนพฤษภาคม ของทุกปี    

3. หลักสูตรภาษาบาลีสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย (ติวสอบวิชาบาลีเข้ามหาวิทยาลัย) หลักสูตรนี้ เปิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือน้อง ๆ มัธยมปลายที่มีความสนใจและมีศรัทธาอยากเรียนด้านอักษรศาสตร์เรียนภาษาบาลี ตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และเลือกภาษาบาลีเป็นวิชาสอบเข้าเรียน

หลักสูตรเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย (ภาษาบาลี) สำหรับนักเรียนมัธยมปลาย เรียน 5 เดือน (เรียนเฉพาะวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น.) เริ่มเรียนประมาณเดือนพฤษภาคม ของทุกปี
ทุกหลักสูตร เรียนฟรี หนังสือตำราฟรี

คุณสมบัติของผู้สมัครเรียนภาษาบาลี
ไม่จำกัดเพศ วัย และวุฒิการศึกษาของผู้เรียนในทุกห้องเรียน (สามารถอ่านและเขียนภาษาไทยได้)

ผู้สมัครเรียน ต้องสามารถจัดการเวลาเรียนให้ตนเอง ต้องเข้าเรียนอย่างน้อย 80% ของหลักสูตร

เมื่อลงทะเบียนสม้ครเรียนเรียบร้อยแล้ว กรุณาเตรียมรูปถ่ายหน้าตรง ขนาด 2.5 นิ้ว จำนวน 2 รูป (เขียนชื่อไว้ด้านหลัง) และสำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด (เซ็นรับรอง) ไปยื่นในวันเปิดเรียนวันแรก

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
มหาบาลีวิชชาลัย