เศรษฐกิจแย่ บวกกระแสข่าวไม่ดีเกี่ยวกับพระสงฆ์ ทำให้ยอดจำหน่ายสังฆทานลดลงกว่าทุกปี ด้าน สคบ.เผยเร่งกำจัดร้านสังฆภัณฑ์เห็นแก่ได้


จากการเปิดเผยของ นายสกล  แสงมาลี ประธานกรรมการบริษัทสังฆภัณฑ์ จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจห้างสรรพสินค้าสังฆภัณฑ์รายใหญ่ของประเทศ กล่าวว่ายอดขายสินค้าสังฆภัณฑ์ของทางบริษัทลดลงลงกว่าปกติ 10-20% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาของปี 2556 จากที่ประเมินไว้ว่ายอดการเจริญเติบโตจะสูงกว่าปกติ 10% เนื่องจากกำลังซื้อของประชาชนลดลงจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงนโยบายรถคันแรกและกระแสข่าวที่ไม่ดีเกี่ยวกับพระสงฆ์ เป็นเหตุให้การซื้อสินค้าเพื่อทำบุญลดลง
สำหรับในเรื่องการซื้อสินค้าเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในปีนี้ ก็ยังคงมีการซื้อกันแต่ลดจำนวนลง เช่นจากเดิมที่เคยซื้อเทียนพรรษาขนาด 1.5 เมตร ก็ลดขนาดลงเหลือ 0.5 เมตรแทน หรือการซื้อสังฆทานก็เลือกซื้อชุดที่เล็กลง ส่วนการทำบุญประจำปีต่างๆ เช่นการทำบุญบ้าน หรืองานบุญอื่นๆ ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง นายสกล แสงมาลี ยังเชื่อว่ายอดขายในครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากมีงานบุญใหญ่รออยู่คือวันออกพรรษา ซึ่งประชาชนนิยมซื้อสินค้าไปทำบุญมากขึ้น โดยคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 30-40%

สคบ. เดินหน้าเล่นงานร้านสังฆภัณฑ์เห็นแก่ได้จำหน่ายสินค้าหมดอายุ
เริ่มเดินเครื่องแล้วกับการจำกัดร้านสังฆภัณฑ์เห็นแก่ได้ รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. กล่าวว่า ขณะนี้นายจิรชัย  มูลทองโร่ย เลขาธิการ สคบ. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจชุดสังฆทานและเครื่องไทยธรรมอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้ร้านค้าเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากเป็นห่วงว่าอาจมีผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และมีปริมาณไม่ครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในฉลากมาจำหน่าย
ทั้งนี้ชุดสังฆทานเป็นสินค้าควบคุมที่ผู้ประกอบการต้องระบุรายละเอียดสินค้า พร้อมต้องแสดงชื่อและสถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือจำหน่าย ให้ชัดเจน ขณะเดียวกันก็ต้องระบุวันเดือนปีที่บรรจุ และวันหมดอายุของสินค้าด้วย