มหาจุฬาฯ เปิดหลักสูตรพุทธสอนพระอาเซียน ขานรับ AEC ที่กำลังจะมาถึง


ข่าวจากมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงฆ์ของไทยขานรับกระแส AEC ที่กำลังจะมาถึงในปี 2558 ด้วยการฟื้นฟูคณะเอเชียศึกษา โดยเปิดหลักสูตรอาเซียน สอนระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ภาคภาษาไทย และนานาชาติ รายวิชาพระพุทธศาสนากับประชาคมอาเซียน

หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนกำลังเตรียมความพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่กำลังจะมาถึงในปี 2558 ซึ่งเรื่องนี้ทางคณะสงฆ์ก็ให้ความสนใจด้วย โดย ผศ.ดร.พระสุธีธรรมานุวัตร (เทียบ สิริญาโณ) คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ได้เปิดเผยว่า ผู้บริหารของทางมหาวิทยาลัยได้ประกาศนโยบายในการประชุมสภาวิชาการว่า จะฟื้นฟูคณะเอเชียศึกษาเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก เพื่อการศึกษาวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภาษา และศาสนา ทั้งในส่วนของทางโลกและทางธรรม โดยหลักสูตรปริญญาตรี จะเรียนพื้นฐานด้านศาสนาในปีที่ 1-2 และเรียนสาขาวิชาเอกในชั้นปีที่ 3-4 ซึ่งขณะนี้ได้เปิดสอนวิชาพุทธศาสนากับประชาคมอาเซียน เป็นวิชาบังคับในหลักสูตรปริญญาเอก ส่วนปริญญาโท เป็นวิชาเลือก

ในส่วนของหลักสูตร พระสุธีธรรมานุวัตร กล่าวว่า ได้วางโครงสร้างให้เรียนได้เข้าถึงความเป็นพุทธะแบบบริสุทธิ์และในเชิงวัฒนธรรมของชาวอาเซียน เน้นการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ บรรจุวิชาพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่ พุทธศาสนากับวิชาชีพ วิชาจิตปรึกษาและเยียวยาเชิงพุทธ และพุทธศาสนากับสันติภาพ ส่วนวิชาพระพุทธศาสนากับประชาคมอาเซียน มีเนื้อหาวิชาศึกษาประเด็นพระพุทธศาสนากับความสัมพันธ์ของอาเซียนทั้ง 3 เสาหลัก คือความมั่นคง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม พร้อมกันนี้จะมีการส่งเสริมความร่วมมือโดยมีการแลกเปลี่ยนบุคคลากรทางพระพุทธศาสนาสายวิชาการและสายอาชีพ