คิดบวก ให้อภัย เทคนิคการใช้ชีวิตให้งดงาม โดยพระอาจารย์สายทอง เตชะธัมโม


เก็บข้อคิดและหลักธรรมดีๆ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ มาฝากกันกับธรรมะบรรยายที่ทาง บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น จัดขึ้น ณ อาคารซีพี ทาวเวอร์ ขอคัดลอกข้อความจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ มาให้ลองอ่านกันดู

พระอาจารย์สายทอง เตชะธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าห้วยกุ่ม จังหวัดชัยภูมิ ได้ตั้งคำถามไว้ในการบรรยายธรรม ตามโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” กับหัวข้อธรรมะ “ชีวิตงดงาม” พระอาจารย์สายทองกล่าว่า ด้วยธรรมชาติคนเราเกิดมา มักจะมีการชิงดีชิงเด่น เอารัดเอาเปรียบกันเป็นเรื่องธรรมดา เห็นใครดีกว่ไม่ได้ต้องเหยียบย่ำ ซ้ำเติมกัน ทำให้คนเราอยู่ในวังวนของความทุกข์ เพราะไม่พอประมาณและพอใจกับสิ่งที่ตนมีอยู่ ซึ่งความคิดแบบนี้นอกจากทำให้ใจตนเป้นทุกขืแล้ว ยังเป็นการเบียดเบียนผุ้อื่นให้ต้องเป็นทุกข์ไปด้วย สาเหตุที่สิ่งเหล่านี้ไม่สูญหายไปจากโลกเรา นั่นเป็นเพราะจิตใจคนเรานั้นขาดหลักธรรม

“ละชั่ว ทำดี” ยังคงเป็นหลักธรรมคำสอนทางพุทธศาสนาที่สืบทอดกันมานานและใช้ได้ถึงปัจจุบันแม้โลกจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงใดก็ตาม พระอาจารย์กล่าวพร้อมสอนวิธีทำให้ใจสบาย ในชีวิตประจำวันง่ายๆ สี่ประการ ดังนี้
1.คิดบวกต่อคนอื่นให้มาก
2.การให้อภัยผู้อื่น
3.ไม่ต้องกลัวว่าใครจะดีกว่าเรา
4.พึ่งตนเองให้มากกว่าพึ่งคนอื่น

สิ่งเหล่านี้หากถามว่าทำยากไหม ตอบได้ว่ายากสำหรับผู้ที่ไม่เคยคิดที่จะปฏิบัติ แต่เพียงได้เริ่มฝึกฝนเริ่มต้นที่ความคิด ทำอย่างสม่ำเสมอ ก็จะเกิดความคล่องตัวที่จะคิดดี ทำดี เพื่อให้เกิดความคิดบวกเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ใจเป็นสุข

สุดท้ายพระอาจารย์สายทองฝากถึงทุกคนว่า อยากให้พยายามกำหนดจิตให้คิดแต่สิ่งดีๆ แล้วชีวิตจะมีแต่ความร่มเย็ยเป็นสุข ส่วนสิ่งใดรู้ว่าไม่ดีก็อย่าเก็บมาคิด มาพูด มาทำ เพราะนั่นจะทำให้ใจเป็นทุกข์และทำให้คนรอบข้างรู้สึกทุกข์ตามไปด้วย

และทุกเมื่อที่จะพูดหรือทำอะไรควรกลั่นกรองผ่านปัญญาเสียก่อน อย่าพูดหรือทำโดยไม่คิด สติปัญญาจะเป็นเครื่องตัดสิน สมาธิเป็นเครื่องหนุนปัญญา “คิดจะทำสิ่งใดต้องใช้ปัญญาไตร่ตรองก่อนทำสิ่งนั้น แล้วมองย้อนกลับไปว่าตนเคยทำดีทำชั่วอะไรไว้บ้าง แล้วย้อนดูในการกระทำ สิ่งไหนที่ทำดี ย่อมได้ดีทั้งหมด สิ่งไหนที่ทำไม่ดี ก็จะไม่ดีอยู่อย่างนั้น การอภัยให้กันนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้จิตใจเราไม่เกิดทุกข์ เกิดความสบายใจทั้งสองฝ่าย เมื่อจิตใจเราคิดแต่สิ่งที่งดงาม ชีวิตย่อมเจอแต่สิ่งที่งดงามเสมอ” ทั้งหมดคือข้อคิดดีๆ กับวิธีใช้ชีวิตงดงามตามแบบพระอาจารย์สายทอง  เตชะธัมโม

สำหรับผู้ที่สนใจรับฟังธรรมะบรรยายตามโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” สามารถเข้ารับฟังได้ที่อาคารซีพี ทาวเวอร์ ชั้น 11 ทุกวันศุกร์ตั้งแต่เวลา 12.00-13.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยทั้งสิ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2677-1901

ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 กรกฎาคม 2556